Như đã đề cập ở phần trước, Private Market Place (PMP) đấu giá kín và Real-time Bidding (RTB) đấu giá thời gian thực, là hai cách mua khoảng không quảng cáo còn lại chưa được đề cập trong chuỗi bài viết Programmatic Buying. Và ngay dưới đây thôi, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một chút về hai hình thức này nhé!
Được cho là cách mua vị trí quảng cáo với chi phí hiệu quả cho tệp khách hàng lớn, Real-time Bidding (RTB) đơn giản là 1 cuộc bán đấu thầu, trong đó advertiser/agency đấu thầu lẫn nhau để mua không gian quảng cáo thông qua một nền tảng tự động, ví dụ như DSP. Đối với người mua được ủy quyền (trong trường hợp này là nhà quảng cáo), bạn có quyền sử dụng RTB để đánh giá và đặt giá thầu cho mỗi lần hiển thị có sẵn. Thông thường, quá trình mua bán khoảng không quảng cáo này được hỗ trợ bởi nền tảng bên cung (SSP) hoặc sàn giao dịch quảng cáo ad exchange và chỉ xảy ra trong vòng chưa đầy một giây.
Vậy Real-time Bidding hoạt động như thế nào? Tại bất kỳ thời điểm cụ thể nào, nhiều nhà quảng cáo có thể đặt giá thầu trên một impression cho khoảng không quảng cáo của nhà xuất bản, sau đó quảng cáo chiến thắng (với giá thầu cao nhất) sẽ được hiển thị cho người dùng. Thông qua RTB, các nhà quảng cáo có thể áp dụng nhắm mục tiêu được tinh chỉnh và tập trung vào khoảng không quảng cáo phù hợp nhất với họ. Đổi lại, điều này mang lại cho nhà xuất bản ROI tốt hơn và eCPM cao hơn, hình thức đấu thầu vị trí quảng cáo này cũng cho phép các nhà quảng cáo điều chỉnh ngân sách chiến dịch của họ trong thời gian thực để tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch. Và đương nhiê, tất cả các quá trình đặt giá thầu, đấu giá,... ở trên đều được thực hiện tự động, có lập trình trước. Điều này cho thấy cả nhà xuất bản và nhà quảng cáo đều tiết kiệm được thời gian, nhân lực và kinh phí cho các lượt đấu giá. Nhà xuất bản và nhà quảng cáo đều có thể đặt các thông số cho RTB, chẳng hạn như giá tối thiểu và giá thầu tối đa, cũng như ưu tiên các giao dịch và khoảng không quảng cáo cụ thể.
Từ cách hoạt động của đấu giá thời gian thực, chúng ta có thể thấy rằng cả nhà quảng cáo và nhà xuất bản đều có lợi. Cụ thể là đối với nhà quảng cáo: RTB cung cấp cho họ khả năng tinh chỉnh nhắm mục tiêu, và tập trung vào khoảng không quảng cáo phù hợp nhất dẫn đến ROI cao hơn. Kết quả là sản phẩm/dịch vụ của họ đến được đúng những người đang có nhu cầu hơn. Nhà quảng cáo sẽ mua được vị trí với giá hợp lí, hiệu quả và có mục tiêu. Còn đối với nhà xuất bản thì sao? Mục đích của đa số publisher sử dụng RTB là để tối đa hóa doanh thu của họ với tỷ lệ lấp đầy cao hơn bằng cách mở khoảng không quảng cáo cho nhiều người mua hơn trong một phiên đấu giá cạnh tranh. Nhà xuất bản có thể dựa trên các khoảng không quảng cáo đã được đấu thầu để tính phí nhiều hơn cho các vị trí cao cấp của họ.
Là tập con của Real-time Bidding, Private Market Place là sự kết hợp hài hòa giữa đấu giá thời gian thực và kết hợp hiệu quả của lập trình với tính độc quyền của các giao dịch trực tiếp. Về mức độ ưu tiên, các giao dịch PMP nằm giữa các giao dịch đảm bảo (Guaranteed Deals) và sàn giao dịch mở (Open Exchange). Nhà xuất bản phân đoạn và nhóm các vị trí cao cấp cho PMP, để lại khoảng không quảng cáo còn lại cho sàn giao dịch mở. Dù không phải là quy tắc chung, nhưng nhiều nhà xuất bản đã thiết lập nó theo phương thức này. Giao dịch PMP cho phép các nhà quảng cáo chọn vị trí hiển thị một cách có chọn lọc. Nói cách khác, các giao dịch PMP cho phép các nhà quảng cáo đáp ứng các mục tiêu về an toàn thương hiệu của họ.
Đương nhiên đấu giá kín cũng mang đến những lợi ích riêng của nó. Có thể kể đến như là:
Cuối cùng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những nhược điểm của định dạng đặt giá thầu kín:
Cách đấu giá PMP,PG,PD là cách đấu giá 1-1 (1 người mua và 1 người bán) nhưng riêng với RTB, nó cho phép nhiều người mua và bán để dành hiển thị quảng cáo. Để được hỗ trợ thêm các thông tin về phương thức đấu giá nâng cao doanh thu đến từ quảng cáo, quý khách vui lòng để lại thông tin phía bên dưới hoặc gửi mail đến địa chỉ: sale@appmatic.sg.