Contents

Bản tin Google - Seo tháng 10/2023 1

I. BẢN TIN GOOGLE AD MANAGER T10/2023

 

✴️ Chuỗi dàn xếp không còn phải liên kết với nhóm lợi nhuận nữa

 

Các chỉ số “Chuỗi dàn xếp đã phân phối”, “Tỷ lệ lấp đầy dàn xếp” và “Số lần trả về dàn xếp”‘ đã chuyển từ danh mục “Nhóm lợi nhuận” sang danh mục “Chuỗi dàn xếp” mới. Chúng tôi cũng đã thêm chỉ số mới, “Chuỗi dàn xếp được lấp đầy” (Beta) cung cấp thông tin rõ hơn về các quảng cáo được phân phối như một phần của chuỗi dàn xếp. “Chuỗi dàn xếp đã được lấp đầy” sẽ xuất hiện trong báo cáo từ tháng 9 năm 2023 trở đi.

 

Bản tin Google - Seo tháng 10/2023 2

 

✴️ Số liệu mới cho báo cáo Phạm vi tiếp cận: ” Tổng số lượng khách truy cập ước tính”

Chúng tôi đã giới thiệu số liệu mới cho báo cáo Phạm vi tiếp cận: ” Tổng số lượng khách truy cập ước tính .” Số liệu này biểu thị tổng số người dùng duy nhất, tương tự như “Tổng số khách truy cập”. Trên các hàng có chỉ số “Tổng số lượng khách truy cập” bằng 0, chỉ số này cung cấp ướctính về số lượng khách truy cập để báo cáo phạm vi tiếp cận ước tính cho nhiều hàng nhất có thể.

 

✴️ Chấm dứt hỗ trợ danh sách cho phép bằng một cú nhấp chuột đối với thông báo chặn quảng cáo

 

Google sẽ ngừng hỗ trợ tính năng đưa vào danh sách cho phép bằng một cú nhấp chuột đối với các thông báo Chặn quảng cáo vào cuối năm 2023. Thông báo chặn quảng cáo sẽ hiển thị hướng dẫn cho người dùng cuối về cách cho phép quảng cáo trên trang web. Những nhà xuất bản đã bật nút chuyển đổi “Trợ giúp người dùng đưa trang web của bạn vào danh sách cho phép bằng một cú nhấp chuột” sẽ không còn thấy tùy chọn kiểm soát này trong tài khoản của họ vào cuối năm nay.

Bản tin Google - Seo tháng 10/2023 3

 

II. BẢN TIN GOOGLE SEO

T10/2023

✴️ Google đã gặp sự cố trong việc cung cấp kết quả tìm kiếm cho một số người dùng, nhưng đã được khắc phục sau đó chưa đầy một giờ.

 

“Google: Chúng tôi đã khắc phục sự cố khi cung cấp kết quả tìm kiếm. Sẽ không có thêm thông tin cập nhật nào nữa”.

 

✴️ Google thêm một tín hiệu mới và chiến dịch tối đa hóa hiệu suất có tên là Chủ đề tìm kiếm

 

Chủ đề tìm kiếm cho phép các nhà quảng cáo cung cấp thông tin về doanh nghiệp của họ hoặc khách hàng để giúp họ cải thiện hiệu suất. Chủ đề tìm kiếm sẽ được ưu tiên hơn các từ khóa khớp rộng và khớp cụm trong kho tìm kiếm. Bạn có thể thêm 25 search themes duy nhất cho mỗi nhóm tài sản.

Google đã cung cấp năm ví dụ về những trường hợp mà các nhà quảng cáo nên sử dụng search themes:

Xem thêm tại đây!

 

✴️ Google đang triển khai tính năng “về hình ảnh này” và thêm liên kết mới đến câu trả lời AI được tạo bởi SGE

 

Tính năng “về hình ảnh này” giúp người dùng biết thêm về lịch sử của một hình ảnh, cách các trang web khác mô tả và sử dụng hình ảnh, thông tin về dữ liệu hình ảnh, bao gồm cả AI. Google cũng đang thêm mô tả AI về nguồn của thông tin. 

 

Cụ thể: 

 

Tính năng “Về hình ảnh này”: Tính năng này giúp người dùng kiểm tra tính tin cậy và bối cảnh của các hình ảnh họ thấy trực tuyến. Nó cho phép xem lịch sử của hình ảnh, cách các trang web khác sử dụng và mô tả hình ảnh, và thông tin về dữ liệu hình ảnh, bao gồm AI. Người dùng có thể truy cập tính năng này bằng cách nhấp vào ba dấu chấm trên hình ảnh trong kết quả Tìm kiếm Google hoặc bằng cách nhấp “thêm thông tin về trang này” trong kết quả tìm kiếm.

 

Fact Check Explorer bổ sung tìm kiếm hình ảnh: Fact Check Explorer cho phép nhà báo và người kiểm chứng sự thật tìm hiểu sâu hơn về một hình ảnh hoặc chủ đề. Người dùng có thể tìm kiếm các kiểm chứng sự thật đã được đánh giá bởi tổ chức độc lập trên khắp thế giới bằng cách tải lên hoặc sao chép URL của hình ảnh. Tính năng này giúp giảm thời gian kiểm tra hình ảnh.

 

SGE cung cấp thông tin về nguồn gốc: SGE cho phép người dùng xem mô tả được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo về một số nguồn, kèm theo thông tin từ các trang web chất lượng cao nói về trang web đó. Các mô tả này sẽ xuất hiện trong phần “thêm thông tin về trang này” đối với một số nguồn, nơi không có tổng quan từ Wikipedia hoặc Đồ thư viện kiến thức của Google.

Xem thêm tại đây!

Bản tin Google - Seo tháng 10/2023 4

 

✴️ Bản  cập nhật thư rác tháng 10 của Google đã hoàn tất

 

Cập nhật này đã nhắm vào một số chiến thuật spam và có ảnh hưởng lớn đối với một số ngôn ngữ không phải tiếng Anh,  “giảm lượng thư rác hiển thị trong kết quả tìm kiếm, đặc biệt khi nói đến thư rác che giấu, bị tấn công, được tạo tự động và có loại bỏ”.

 

Google đã xác nhận rằng cập nhật chống spam tháng 10 năm 2023 đã hoàn tất sau 15 ngày và 12 giờ triển khai, bắt đầu từ ngày 4 tháng 10 năm 2023 và kết thúc vào ngày 20 tháng 10 năm 2023.

 

 

✴️ Bản cập nhật cốt lõi tháng 10/2023 của Google đã hoàn tất

 

Đây là cập nhật quan trọng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi cập nhật thuật toán của google vì chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm. Hiện không có biện pháp cụ thể để khôi phục trang web bị ảnh hưởng bởi cập nhật cốt lõi.

Xem tổng hợp bản cập nhật của google.

 

✴️ Google đã xóa tác nhân người dùng Favicon, phải cho phép Googlebot và Googlebot-Image để lập chỉ mục biểu tượng yêu thích trên website

 

Nếu bạn gặp vấn đề với việc Google hiển thị favicon của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm thì hãy đảm bảo xem lại các tài liệu mới dành cho nhà phát triển về chủ đề này. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn không chặn Google Bot và Googlebot-Image trong lệnh robots.txt của mình.

Nguồn: https://developers.google.com/search/updates#:~:text=October%2018%3A%20Clarified,which%20remain%20supported.

✴️ Google bổ sung dữ liệu có cấu trúc danh sách xe hơi mới 

 

Google đã thêm dữ liệu cấu trúc và hỗ trợ dữ liệu cấu trúc mới cho danh sách xe hơi mới, nhằm giúp các đại lý ô tô có thêm cơ hội hiển thị thông tin về xe hơi của họ trên Google.

 

Dữ liệu cấu trúc cho danh sách xe hơi đã được thêm vào tài liệu hướng dẫn về trợ giúp cơ cấu dữ liệu của Google.

 

Có hai cách mà các đại lý có thể thêm danh sách hàng tồn kho của họ. Một là thông qua dữ liệu cấu trúc trên trang web của họ, đây là trọng tâm chính của tài liệu này, và cách còn lại là thông qua các tệp feed được tải lên cổng thông tin đối tác danh sách xe hơi.

 

Google cho biết kết quả giàu thông tin về danh sách xe hơi hiện chỉ có sẵn bằng tiếng Anh tại Hoa Kỳ và lãnh thổ Hoa Kỳ, trên cả giao diện di động và máy tính.

 

Google đã ra mắt một báo cáo kết quả giàu thông tin mới trong Search Console để theo dõi các vấn đề cấu trúc dữ liệu.

 

Cuối cùng, Google cũng đã cập nhật công cụ Kiểm tra Kết quả Giàu thông tin của họ để hỗ trợ dữ liệu cấu trúc danh sách xe hơi. Công cụ này cho phép bạn xác minh xem dữ liệu cấu trúc của bạn có hợp lệ ngay lập tức hay không mà không cần chờ đợi báo cáo Kết quả giàu thông tin được cập nhật.

Xem chi tiết tại link.

✴️ Google Search chính thức ngừng kết quả thụt lề

 

Google đã ngừng hiển thị kết quả thụt lề trong danh sách tìm kiếm của Google. Trước đây, Google thường hiển thị kết quả tìm kiếm thụt lề bên dưới kết quả chính khi kết quả đó đến từ cùng một tên miền nhưng trong vài tuần qua, Google đã ngừng thụt lề các kết quả đó.

 

Cụ thể 

 

Danny Sullivan, Người liên lạc Tìm kiếm của Google, đã đăng “Chúng tôi đã ngừng thực hiện “kết quả được thụt lề” cách đây vài tuần”. Sullivan viết: “Google đã dừng các kết quả mong muốn vì “đặc biệt là với thao tác cuộn liên tục, nó không còn hữu ích như trước đây.

 

Bản tin Google - Seo tháng 10/2023 5

 

✴️ Google Search Generative Experience hiện có thể tạo hình ảnh

 

Google đã giới thiệu tính năng cho phép SGE tạo hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo, cho phép người dùng yêu cầu SGE “vẽ một bức tranh” về điều gì đó và chỉnh sửa hình ảnh sau đó. Ngoài ra, SGE cũng có khả năng tạo bản nháp văn bản để giúp trong quá trình nghiên cứu và viết. Tính năng tạo hình ảnh SGE hiện chỉ khả dụng bằng tiếng Anh tại Hoa Kỳ cho những người đã tham gia thử nghiệm SGE và từ 18 tuổi trở lên. Google tiếp tục phát triển SGE bằng cách thêm các tính năng trí tuệ nhân tạo, tạo sự thú vị khi theo dõi sự mở rộng và phát triển của nó

 

✴️ Google đang thử nghiệm thiết kế Trải nghiệm sáng tạo tìm kiếm tinh tế hơn

 

Phiên bản này được gọi là phiên bản SGE rút gọn, nơi Google hiển thị một vài dòng văn bản từ ảnh chụp nhanh do AI tạo ra với khả năng mở rộng câu trả lời đó để xem thêm.

 

✴️ Google đưa Bard lên Google Assistant

 

Người dùng có thể tương tác với Assistant với Bard qua văn bản, giọng nói hoặc hình ảnh, và công cụ này có khả năng đọc email Gmail, Google Docs và các dịch vụ Google khác. 

 

Phiên bản này kết hợp khả năng sáng tạo của Bard với tính năng trợ lý cá nhân của Google Assistant. Google đang làm cho Assistant thông minh hơn bằng cách cung cấp trải nghiệm có ngữ cảnh hữu ích trên thiết bị của người dùng. Phiên bản này sẽ sớm được phát hành trên iOS và Android, sau một thời gian thử nghiệm ban đầu.

 

✴️ Cập nhật Google Lighthouse 11.2.0 sắp có thông tin chi tiết về tốc độ trang

 

Lighthouse đã cập nhật cách tính điểm hiệu suất, xếp loại và ưu tiên dựa trên ảnh hưởng ước tính đối với các chỉ số hiệu suất.

 

Google đã công bố phiên bản mới của Lighthouse với nhiều thay đổi về cách tính toán và hiển thị điểm hiệu suất. Các cập nhật mới của Lighthouse sẽ sớm xuất hiện trong PageSpeed Insights và sẽ được phát hành trong DevTools của phiên bản Chrome sắp tới.

 

Phiên bản mới này đi kèm với những thay đổi đáng kể trong danh mục Hiệu suất. Ngoài ra, đồng hồ đo điểm hiệu suất giờ cung cấp thông tin chi tiết hơn về cách mỗi chỉ số ảnh hưởng đến điểm số.

 

Một trong những thay đổi đối với giao diện dễ bị bỏ qua là sửa chữa sự cân đối của đồng hồ đo PageSpeed Insights để chúng sắp xếp đúng cách thay vì cách sắp xếp ngẫu nhiên như trước.

 

✴️ Google cập nhật tài liệu Discover: Lý do lưu lượng từ  Discover có thể thay đổi

 

Google đã cập nhật tài liệu của họ cho Google Discover để làm rõ lý do tại sao các trang web có thể mất lưu lượng truy cập từ Discover.

 

Discover là một luồng nội dung cá nhân về các chủ đề liên quan đến sở thích của người dùng, và không có cách tối ưu hóa để tăng lưu lượng từ Discover. Lý do lưu lượng có thể thay đổi bao gồm sự thay đổi về sở thích cá nhân, loại nội dung hiển thị, và cập nhật thuật toán tìm kiếm Google. Discover không phải là nguồn lưu lượng ổn định và không nên dựa vào nó để xây dựng mô hình kinh doanh.

 

II. BẢN TIN GAME – APP

T10/2023

 

Bản tin Google - Seo tháng 10/2023 6

 

✴️ Thị trường game di động Đông Nam Á sẽ vượt doanh thu 7 tỷ USD vào năm 2027

 

Lisa Hanson, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Niko Partners cho biết: “Là thị trường ưu tiên thiết bị di động với lượng người hâm mộ thể thao điện tử khổng lồ, Đông Nam Á mang đến những cơ hội to lớn cho các công ty trò chơi toàn cầu. Sự hiện diện ngày càng tăng của họ trong khu vực cho thấy thị trường Đông Nam Á đầy hứa hẹn như thế nào.”

Xem thêm: https://www.pocketgamer.biz/news/82675/south-east-asian-mobile-gaming-market-to-hit-more-than-7-billion-in-revenue-by-2027/

 

✴️ Harmony Games huy động được 3 triệu USD trong vòng hạt giống để xây dựng trò chơi giải đố AI

 

Harmony hy vọng sẽ tạo ra điều gì đó mới lạ trong bối cảnh giải đố di động dày đặc thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, xây dựng cảnh quan, môi trường 3D và các nhân vật có thuộc tính độc đáo. Harmony cũng hy vọng sẽ xây dựng được vũ trụ The World of Tiles, với các nhân vật và câu chuyện của Tiles Delight xuyên suốt trong ít nhất hai trò chơi trong tương lai.

Xem chi tiết tại đây!

 

✴️ Squid Game, Wednesday, Black Mirror và nhiều series có thể trở thành trò chơi di động

 

Mặc dù chúng ta không biết các trò chơi mới sẽ có hình thức như thế nào, nhưng Netflix đã xây dựng một danh mục trò chơi thuộc nhiều thể loại khác nhau, bao gồm cả tiểu thuyết trực quan trên ứng dụng Netflix Stories mới ra mắt. Với một danh mục khổng lồ các IP đã được thiết lập cùng với lượng người hâm mộ tích hợp sẵn, có rất nhiều không gian cho các phiên bản chuyển thể mới, không chỉ mở rộng nền tảng trò chơi của Netflix mà còn có khả năng thu hút người dùng mới đến với các dịch vụ rộng hơn của Netflix.

 

✴️ Sự gia tăng chi tiêu trong ứng dụng Generative AI của người dùng trong 3 quý đầu năm 2023.

 

Danh mục AI Generative App nổi lên từ cuối 2022 với sự ra mắt của ChatGPT từ OpenAI và BingAI đã nhanh chóng tạo ra làn sóng ứng dụng với hơn 125 triệu đô la chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu in-app purchase trong quý 3 (không bao gồm các cửa hàng Android của bên thứ ba) năm 2023. Đây là mức chi tiêu kỷ lục cho danh mục này, nhưng ở mức 9% so với quý trước, mức tăng trưởng không là gì so với mức tăng trong quý 2. 

Xem chi tiết tại đây!