1. Bot Traffic là gì?
Bot traffic mô tả bất kỳ lưu lượng truy cập không phải do con người truy cập vào một trang web. Cho dù trang web là một trang tin tức cực kỳ phổ biến hay một công ty khởi nghiệp nhỏ, mới xuất bản, trang web nhất định phải được một số lượng bot nhất định truy cập theo thời gian.
Mặc dù thuật ngữ ‘bot traffic’ thường bị hiểu nhầm là có hại, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Không có nghi ngờ gì rằng một số bot traffic được thiết kế để độc hại và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dữ liệu phân tích. Các trình thu thập thông tin web này có thể được sử dụng để nhồi nhét thông tin xác thực, thu thập dữ liệu và trong một số trường hợp, thậm chí khởi chạy các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) phân tán.
Tuy nhiên, robot web cũng rất cần thiết cho hoạt động của các dịch vụ web cụ thể như công cụ tìm kiếm và trợ lý kỹ thuật số. Do đó, các nhà xuất bản kỹ thuật số cần sử dụng dữ liệu phân tích của họ để phân biệt giữa hành vi của con người và điều tốt, điều xấu và điều xấu của loại robot ảo tự động này.
2. Các loại Bots cần đề phòng
Như đã đề cập, các bot cụ thể được yêu cầu cho hoạt động và hiệu suất tối ưu của các công cụ tìm kiếm và trợ lý kỹ thuật số. Tuy nhiên, các bot công cụ tìm kiếm cụ thể được thiết kế rõ ràng để gây ra thiệt hại cho các trang web và trải nghiệm người dùng.
Các loại bot cần chú ý bao gồm:
- Click Bots
Click bots được sử dụng để gửi spam nhấp chuột bằng cách thực hiện các nhấp chuột quảng cáo gian lận. Đối với hầu hết các nhà xuất bản web, đặc biệt là những người sử dụng Pay Per Click (quảng cáo PPC), đây được coi là loại bot gây hại nhất. Điều này là do các bot nhấp chuột gây ra sự sai lệch trong phân tích dữ liệu, sao chép lưu lượng truy cập web và do đó làm hao mòn ngân sách mà không mang lại lợi ích gì cho nhà xuất bản.
- Download Bots
Tương tự như click bot, download bot cũng can thiệp vào dữ liệu tương tác của người dùng chính hãng. Tuy nhiên, thay vì ảnh hưởng đến số lần nhấp vào quảng cáo, chúng tạo ra số lượt tải xuống giả. Điều này phù hợp nhất khi nhà xuất bản sử dụng phễu tiếp thị, chẳng hạn như tải xuống sách điện tử miễn phí. Các bot này tạo ra một bản tải xuống phoney, dẫn đến dữ liệu hiệu suất sai.
- Spam Bots
Spambots là loại bot phổ biến nhất. Mục đích của spambot thường là thu thập thông tin liên hệ, bao gồm địa chỉ email và số điện thoại, tạo tài khoản người dùng giả mạo hoặc vận hành các tài khoản mạng xã hội bị đánh cắp. Chúng cũng làm gián đoạn sự tương tác của người dùng thông qua việc phân phối nội dung không chính đáng, chẳng hạn như:
- Nhận xét spam, bao gồm spam giới thiệu
- Email lừa đảo
- Quảng cáo
- Chuyển hướng trang web
- SEO tiêu cực so với đối thủ cạnh tranh
- Spy Bots
Spy bots được đặt tên như vậy bởi vì chúng hoạt động theo một cách chính xác như vậy – với tư cách là gián điệp. Chúng ăn cắp dữ liệu và thông tin, chẳng hạn như địa chỉ email từ các trang web, phòng trò chuyện, các trang mạng xã hội và diễn đàn.
- Scraper Bots
Các bot truy cập trang web với mục đích xấu duy nhất là ăn cắp nội dung của nhà xuất bản. Scraper bot có thể tạo ra một mối đe dọa thực sự đối với một doanh nghiệp và các trang web của nó. Được tạo bởi những người tạo ra bên thứ ba, chúng được các đối thủ cạnh tranh sử dụng để lấy cắp nội dung có giá trị, chẳng hạn như danh sách các sản phẩm và giá cả sau đó được định vị lại và xuất bản trên các trang web của đối thủ cạnh tranh.
- Kẻ mạo danh
Các Imposter bot tái tạo hành vi của con người bằng cách xuất hiện như những người truy cập trang web chính hãng. Chúng có ý định vượt qua các biện pháp bảo mật trực tuyến và chúng là những con bot thường chịu trách nhiệm về hoạt động DDoS.
3. Điều gì tốt ở Bot Traffic?
Trong khi các ví dụ trên chắc chắn là các trường hợp lưu lượng bot có hại, thì một số trường hợp lưu lượng bot tốt là gì? Các bot sau đây là hợp pháp và ở đó để cung cấp các giải pháp hữu ích cho các trang web và ứng dụng.
- Bot đóng vai trò là công cụ tìm kiếm
Các bot của công cụ tìm kiếm là loại bot rõ ràng và nổi tiếng nhất trong số các bot ‘tốt’. Các bot của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trên web và giúp chủ sở hữu trang web đưa trang web của họ được liệt kê trong kết quả tìm kiếm trên Google, Yahoo và Bing. Các bot này là những công cụ SEO hữu ích.
- Bot giám sát tự động
Các bot giám sát giúp các nhà xuất bản đảm bảo trang web của họ hoạt động tốt và có thể truy cập được trong khi hoạt động ở hiệu suất cao nhất. Các bot giám sát hoạt động bằng cách tự động ping trang web để đảm bảo trang web vẫn trực tuyến. Nếu bất kỳ điều gì bị lỗi hoặc trang web chuyển sang trạng thái ngoại tuyến, nhà xuất bản sẽ tự động được thông báo, điều này làm cho các bot này rất hữu ích cho chủ sở hữu trang web.
- Trình thu thập thông tin SEO
Trình thu thập dữ liệu SEO là phần mềm thu thập dữ liệu một trang web và các đối thủ cạnh tranh của nó để cung cấp dữ liệu và phân tích về lượt xem trang, người dùng và nội dung. Sau đó, quản trị viên web có thể sử dụng các báo cáo này để lập kế hoạch nội dung của họ nhằm cải thiện lưu lượng truy cập giới thiệu, khả năng hiển thị tìm kiếm và lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
- Bot bản quyền
Các bot bản quyền thu thập dữ liệu trên internet, quét các hình ảnh có bản quyền để đảm bảo không ai sử dụng trái phép nội dung có bản quyền mà không được phép.
4. Bot traffic ảnh hưởng đến trang web như thế nào?
Trong khi các ví dụ trên chắc chắn là các trường hợp lưu lượng bot có hại, thì một số trường hợp lưu lượng bot tốt là gì? Các bot sau đây là hợp pháp và ở đó để cung cấp các giải pháp hữu ích cho các trang web và ứng dụng.
Lưu lượng truy cập bot có thể phá hủy doanh nghiệp một cách hiệu quả nếu họ không học cách xác định và quản lý lưu lượng truy cập bot. Các trang web dựa vào quảng cáo cùng với các trang web bán sản phẩm và hàng hóa có khoảng không quảng cáo hạn chế đặc biệt dễ bị tổn thương.
Đối với các trang web đang chạy quảng cáo, các chương trình truy cập trang web và nhấp vào các phần tử trang khác nhau có thể kích hoạt các nhấp chuột giả mạo vào quảng cáo. Điều này được gọi là gian lận nhấp chuột và mặc dù ban đầu nó có thể làm tăng doanh thu quảng cáo, nhưng khi các mạng quảng cáo trực tuyến phát hiện ra gian lận, nó thường sẽ dẫn đến việc trang web và chủ sở hữu bị cấm khỏi mạng của họ.
Đối với các trang web Thương mại điện tử có lượng hàng tồn kho hạn chế, bot tích trữ hàng tồn kho hầu như có thể đóng cửa cửa hàng của họ bằng cách chất đầy các giỏ hàng với hàng tấn hàng hóa, khiến người mua sắm chân chính không thể mua được.
5. Làm thế nào để xác định Bot Traffic
Khi chúng ta chuyển sang một tương lai ngày càng được thúc đẩy bởi công nghệ, các chương trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên thông minh hơn. Một báo cáo do Imperva công bố vào năm 2020 cho thấy rằng bot chiếm gần 40% lưu lượng truy cập Internet, trong đó bot xấu là những kẻ vi phạm đáng kể nhất.
Các nhà xuất bản và nhà thiết kế web có thể xác định lưu lượng truy cập bot bằng cách kiểm tra các yêu cầu mạng đến các trang web của họ. Việc sử dụng một công cụ phân tích tích hợp như Google Analytics sẽ giúp chủ sở hữu trang web xác định thêm các bot lưu lượng truy cập vào trang web của họ. Các dấu hiệu của lưu lượng truy cập bot bao gồm các đặc điểm sau:
- Cao bất thường
- Số lần thoát cao bất thường
- Số lần xem trang cao bất thường
- Abnormally High Bounce Rate
- Chuyển đổi rác
- Gia tăng lưu lượng truy cập từ một vị trí không mong đợi
6. Làm thế nào để dừng tình trạng Bot Traffic độc hại
Khi một công ty hoặc đại lý đã học cách xác định lưu lượng truy cập bot, họ bắt buộc phải có kiến thức và công cụ cần thiết để ngăn chặn lưu lượng truy cập bot ảnh hưởng tiêu cực đến trang web của họ.
Các công cụ sau sẽ giúp giảm thiểu các mối đe dọa:
- Chuyên đăng quảng cáo hợp pháp
Chuyên đăng quảng cáo lưu lượng truy cập là phương thức trả tiền để đưa lưu lượng truy cập đến trang web nhằm đảm bảo các chiến dịch dựa trên PPC / CPM có năng suất cao. Bằng cách chỉ mua lưu lượng truy cập từ các nguồn đã biết, chủ sở hữu trang web có thể giảm nguy cơ lưu lượng truy cập bot xấu.
- Dùng Robots.txt
Việc đặt tệp robots.txt sẽ giúp ngăn chặn các bot xấu khỏi trang web.
- JavaScript for Alerts
Chủ sở hữu trang web có thể đặt một JavaScript (JS) theo ngữ cảnh để cảnh báo họ bất cứ khi nào một bot xuất hiện để vào trang web.
- Danh sách DDOS
Các nhà xuất bản có thể biên soạn danh sách các địa chỉ IP gây khó chịu và từ chối các yêu cầu truy cập đó trên trang web của họ, do đó giảm số lượng các cuộc tấn công DDoS.
- Sử dụng Type-challenge
Kiểm tra phản hồi: Một trong những cách đơn giản và phổ biến nhất để phát hiện lưu lượng truy cập bot là sử dụng CAPTCHA trên biểu mẫu đăng ký hoặc tải xuống. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc dừng tải xuống và spam bots.
- Xem xét kỹ lưỡng các tệp nhật ký
Đối với quản trị viên web có hiểu biết sâu rộng về dữ liệu và phân tích, việc kiểm tra tệp nhật ký lỗi máy chủ có thể giúp tìm và sửa lỗi trang web do bot gây ra.
7. Cách phát hiện bot traffic trong Google Analytics
Đối với các nhà xuất bản sử dụng Google Analytics, có một số cách đơn giản để thiết lập trang web của bạn để lọc ra lưu lượng truy cập bot.
- Trước tiên, hãy truy cập vào bảng Admin trong Google Analytics.
- Tiếp theo, Điều hướng đến View Settings trong tab Chế độ xem.
- Cuộn xuống hộp kiểm Bot Filtering.
- Nhấp vào Check trong hộp kiểm nếu không được chọn.
- Cuối cùng, nhấn Save.
8. Tại sao bảo vệ quảng cáo của bạn lại quan trọng?
Bất kỳ trang web nào đang chạy quảng cáo Pay Per Click vào một lúc nào đó sẽ bị ảnh hưởng bởi lưu lượng truy cập bot của hình thức này hay hình thức khác. Nhà xuất bản bắt buộc phải thực hiện các bước để bảo vệ quảng cáo của họ, nếu không lưu lượng truy cập bot cuối cùng sẽ gây ra các vấn đề sau:
- Dữ liệu trang web và số liệu phân tích có thể bị sai lệch
- Thời gian tải và hiệu suất của trang web có thể bắt đầu kém đi
- Các trang web trở nên dễ bị tấn công bởi botnet, DDOS và cuối cùng là kết quả SEO tiêu cực
- CPC bị ảnh hưởng tiêu cực và cuối cùng doanh thu có thể bị mất
9. Bạn có cần trợ giúp với việc giám sát bot trên website/app của mình?
Tại Netlink, chúng tôi kết hợp công nghệ quảng cáo có lập trình tiên tiến, đơn giản hóa với hướng dẫn khách quan để giúp khách hàng của chúng tôi hiểu toàn cảnh công nghệ quảng cáo và tận dụng tối đa quảng cáo trên trang web của họ. Liên hệ với nhóm thân thiện của chúng tôi để tìm hiểu thêm ngay hôm nay qua: [email protected].